7 ngày thanh trừng trước thềm năm mới

Bạn cảm thấy một năm trôi qua vô cùng nhạt nhẽo? Bản thân không có thành tựu gì đang kể thì thôi không nói, đằng này lại ngày càng trượt dài? Ganh tỵ khi thấy người ta đi du lịch khắp nơi còn mình vẫn ru rú ở nhà? Muốn mua cái này cái kia nhưng không bao giờ thấy đủ tiền? Sao lại không thử 7 ngày thanh trừng để tìm lại bản thân trước khi qua năm mới nhỉ?

Okay, đếm ngược từ ngày Giao Thừa thì khoảng thời gian thuận lợi để tiến hành Thanh Trừng chính là từ 21 tháng 01 cho đến 27 tháng 01. Bắt tay vào làm việc khó nhất trước nhé các bạn.

Ngày 1 – Thanh trừng tài chính

Thứ bảy, 21.01.2017,

Liệt kê ra tất cả các khoản thu nhập hiện tại của mình, bao gồm: (1) Khoản thu ổn định và dài lâu: tiền lương; (2) Khoản thu nhập không thường xuyên: tiền thưởng, tiền làm thêm, tiền người thân cho,…

71

Sau đó, dùng phương pháp 6 chiếc hũ để lên kế hoạch tài chính cho năm tới. Lưu ý, chỉ áp dụng cho phần khoản thu cố định. Ví dụ, nếu thu nhập của bạn là 10.000.000đ/tháng.

Chiếc hũ thứ nhất: Nhu cầu thiết yếu (55%): 5.500.000đ

Tiền ở chiếc hũ này chính là lượng tiền bạn sẽ để trong ví. Trong một tháng, tất cả các khoản mua sắm, ăn uống, đi lại, giải trí,… đều sẽ nằm trong khoản này. Nếu bạn đang có trong đầu ý nghĩ, 55% thật sự không đủ để sống trong một tháng thì (1) bạn nên tìm công việc khác lương cao hơn, (2) bạn nên cân nhắc lại chi tiêu của mình. Nên nhớ, thu nhập quyết định lối sống sinh hoạt chứ không phải ngược lại. Bạn không thể muốn Starbucks hay CGV cả tuần trong khi thu nhập có hạn được đúng không nào?

Với 5.500.000/tháng vị chi 1.375.000đ/tuần, bạn có thể làm được gì?

  • Xăng xe: 120.000đ
  • Giải trí: 270.000đ (~một suất xem phim 2 người)
  • Ăn uống: 900.000đ (~trung bình 50.000đ/bữa ăn, 3 bữa/ngày, ăn ngoài 6 ngày)
  • Dự phòng: 85.000đ

Nếu bạn dè sẻn và để chiếc hũ thứ nhất còn tiền thừa, hãy gộp nó với chiếc hũ thứ hai để thực hiện mục tiêu trong năm của mình.

Chiếc hũ thứ hai: Tiết kiệm dài hạn (10%): 1.000.000đ + tiền thừa từ chiếc hũ thứ nhất

Đây là phần quỹ mà bạn sẽ dùng cho những mục tiêu lớn trong năm. Ví dụ như bạn muốn tháng cuối năm nay đi du lịch nước ngoài, thì đây chính là khoản tiền bạn đầu tư cho ước mơ đó.

Lưu ý, khi gặp khó khăn, cũng hạn chế đừng moi tiền ở đây ra dùng.

76

Chiếc hũ thứ ba: Giáo dục (10%): 1.000.000đ

Đây là phần tiền cố định dành riêng cho phát triển bản thân. Hãy dùng nó để mua sách hay tham gia những khoá học ngắn hạn, workshops,…

Chiếc hũ thứ tư: Chi tiêu xa xỉ (10%): 1.000.000đ

Đây là phần bổ sung cho chiếc hũ thứ nhất. Ví dụ như đôi khi bạn muốn được ăn sang một bữa, được xem 4DX thay vì 2D bình thường, hay dùng để quà cáp sinh nhật, cưới hỏi,…

77

Chiếc hũ thứ năm: Chi tiêu lặt vặt (5%): 500.000đ

Phần tiền này dùng cho những khoản chi nhỏ và không cố định như mua thuốc, bị phạt, làm từ thiện, cho vay,… Nếu trong tháng không dùng đến, bạn có thể gộp nó với chiếc hũ thứ nhất hoặc thứ hai.

Chiếc hũ thứ sáu: Đầu tư (10%): 1.000.000đ

Hãy dùng phần tiền này để bỏ vào ngân hàng để tạo ra thu nhập thụ động. Nếu 1.000.000đ mà bỏ ngân hàng nghe có vẻ nực cười thì bạn hãy cất giữ nó, đừng bao giờ đụng đến cho đến khi nó đủ lớn để mang lại cho bạn một số lãi hàng tháng đáng kể.

Lưu ý: Trên đây chỉ là một ví dụ đơn giản để hình dung cách ứng dụng phương pháp 6 chiếc hũ trong quản lý chi tiêu. Mỗi một người với nhu cầu khác nhau sẽ có những cách khác nhau để biến tấu những chiếc hũ này sao cho phù hợp. Điều quan trọng nhất là luôn biết kìm hãm bản thân, không để mình tiêu xài hoang phí và dẫn đến tình trạng cháy túi khi lương chưa về.

Ngày 2 – Thanh trừng hộc tủ

Chủ nhật, 22.01.2017

Hiệp sỹ trong bộ đồ ngủ chính thức giải cứu thế giới tủ áo, ngăn kéo, bàn học, tủ sách…

Dành cho những ai mở tủ áo ra và luôn thốt lên: “Chẳng biết mặc cái méo gì bây giờ!” Đây là lúc bạn nên phân loại lại tủ áo của mình. Nào, bắt đầu nhé:

72

Với tủ áo

Gấp: các loại áo thun, quần shorts, quần jeans,…

Treo: áo chemise, quần tây, đầm, váy,…

Dành ngăn riêng cho: đồ thể thao, đồ mùa đông, đồ lót – vớ – cà vạt – thắt lưng

Xếp quần áo theo màu từ đỏ – tím, rồi đến nâu, xám, đen, trắng.

Phân loại ngăn kéo

Đồ dùng văn phòng: băng keo, dây buộc, hộp bút dự phòng,…

Đồ điện tử: ổ cứng di động, usb, đồ sạc các loại,…

Hoá mỹ phẩm: bàn chải đánh răng, kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm dự trữ,…

Tủ sách

Để các loại sách thường dùng nhất tại ngăn vừa tầm tay với. Giới hạn số sách đang đọc để gần chỗ ngủ lại chỉ còn 5 quyển là tối đa. Cho hoặc bán những quyển không cần dùng nữa.

Bàn học

Lau chùi máy tính, lau bàn, sắm một ống cắm bút, mua một vài chậu cây nhỏ, một hai khung tranh,…

78

Phù, sau hai ngày này là những công đoạn cực nhọc nhất đã qua đi rồi. Bốn ngày tiếp theo sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Ngày 3 – Thanh trừng xe cộ

Thứ hai, 23.01.2017

Một năm trời cõng bạn trên lưng, quần quật ngày nắng cũng như ngày mưa. Đã đến lúc cho con ngựa sắt được kiểm tra sức khoẻ và nâng cấp rồi đấy.

73

Việc đầu tiên cần làm chính là dọn cái đống rác trong cốp xe ra. Trong cốp xe chỉ nên để: giấy tờ xe (không khuyến khích lắm), một chiếc ví dự phòng để một ít tiền lẻ, khẩu trang dự phòng, hoá đơn lần gần nhất đi thay nhớt để tính ngày thay nhớt tiếp theo, bộ đồ nghề mini.

Sau đó, hãy cho chiếc xế yêu ra trung tâm bảo hành 0 bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra thắng, bình, bánh,… Và cuối cùng là rửa xe cho đẹp trai bóng loáng nào.

Ngày 4 – Thanh trừng ổ cứng

Thứ ba, 24.01.2017

Cuộc chiến muôn đời giữa Files và Storage

Bước 1: Sắp xếp lại ổ cứng trên máy tính. Phân chia các tập tin vào những thư mục như My Photos (bên trong chia nhỏ theo ngày tháng năm), My Music (bên trong chia theo tên ca sỹ rồi tên album), My Videos (bên trong chia thành Movies hoặc Clips ngắn), My Books, My Documents (bên trong chia theo Giáo trình, Mẫu đơn, Truyện ngắn,…). Xoá sạch những tập tin không cần thiết. Và nếu bạn có lưu “ấy” thì hãy cho nó vào một cái ổ cứng di động riêng và đem cất đi. 😉

Bước 2: Xoá bớt ảnh và video trên điện thoại hoặc up lên các apps như Drop Box, Google Drive, Google Photos, Flickr, nếu bạn không muốn cái iPhone 16GB luôn luôn kêu gào hết bộ nhớ mỗi khi chụp hình.

Bước 3: Lên các apps up hình lúc nãy và phân chia lại các hình vào album để sau này đễ dàng kiếm lại.

Xong!

Ngày 5 – Thanh trừng Facebook

Thứ tư, 25.01.2017

Em rất tốt nhưng anh rất tiếc!

Remove hoặc unfollow những người nào bạn ít liên lạc, hoặc không ưa. Đặc biệt unfollow những người thích chi tiêu hoang phí và khoe của (tránh tạo cho bạn một thôi thúc muốn được ăn xài giống như vậy), những người luôn luôn than thở và chửi bới (sẽ khiến tâm trạng của bạn bị ảnh hưởng). Hãy để news feed tràn ngập những nguồn năng lượng tích cực, lạc quan, những thông tin hay ho bổ ích.

73-copy

Unlike tất cả những Page nào chuyên đăng những thông tin nhảm nhí, không đúng sự thật, những trang hài nhảm, những trang có thành phần fans cực đoan không cùng quan điểm với bạn. Hạn chế số lượng các Page tin tức để tránh news feed lặp đi lặp lại cùng một tin giống nhau,…

Ngày 6 – Thanh trừng cơ thể

Thứ năm, 26.01.2017

Vòng bụng to ra, vòng đời bé lại. Nếu không giảm được vòng bụng, chí ít hãy giữ cho nó đừng phình ra nữa.

Nếu bạn không có đủ ý chí để giữ vững quyết tâm luyện tập thể hình thì hãy tập đặt cho mình những mục tiêu nhỏ, những mục tiêu có thể thực hiện được trước khi nhắm tới cái quá cao siêu.

Thay vì “năm nay phải được sáu múi nha” thì “tháng này mình sẽ gập bụng mỗi ngày 40 cái.”

Thay vì “Tháng này không ăn KFC nữa” thì “mỗi tháng mình chỉ ăn KFC hai lần thôi.”

Khi bạn đã quen với nếp sống mới đó, việc tăng dần độ khó của các bài tập hay tăng mức độ khắt khe khi ăn kiêng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

79

Và cũng đừng quá lạm dụng những công thức nước detox nếu bạn vẫn giữ chế độ ăn không lành mạnh như cũ. Nước detox sẽ chỉ là một chai nước giải khát bình thường nếu chế độ ăn của bạn không cân bằng. Thật ra, chỉ cần ăn uống một cách có khoa học thì lá gan của bạn (nếu bạn khoảng hai mươi mấy tuổi) sẽ tự giải độc cho cơ thể. Nếu bạn còn trẻ mà gan đã không còn hoạt động tốt, có lẽ bạn nên nhờ bác sỹ giúp chăng?

Oh, và tại sao lại không tự thưởng cho mình một chuyến ra tiệm cắt tóc, gội đầu, mát xa cho sướng nhỉ?

Ngày 7 – Thanh trừng tâm trí

Thứ sáu, 27.01.2017

Liệt kê tất cả những sự kiện, những nhân vật làm bạn không vui trong năm vừa qua. Sau đó vo mảnh giấy lại và đem vứt đi. Tất cả đã qua hết rồi. Ngày hôm nay là ngày Giao Thừa, hãy làm những gì bạn thích. GIúp gia đình chuẩn bị cho năm mới. Lên kế hoạch cho năm nay. Và tin tưởng rằng mình sẽ trở thành một phiên bản tốt hơn của ngày hôm qua. Ít nhất, bạn đã “sạch” hơn trong 6 ngày vừa rồi, đúng không nào? 😉

15994429_1085273581617851_263877051343849820_o

Hình của chimmap.com

__________

Ghé thăm Facebook

Leave a comment